HADES โพสต์เมื่อ 8-7-2011 14:16

ธรรมะ : การแก้บ่วงกรรม

การแก้บ่วงกรรม

กรรมที่แต่ละคนได้สร้างขึ้นมานั้นมีต่าง ๆนา ๆแต่ด้วยความเป็นมนุษย์เหมือนกันการกระทำที่เกิดจากตัณหาทั้งหลายกลับมีไม่แตกต่างกันก็เพราะอยู่บนพื้นฐานเดียวกันคือรักโลภโกรธและหลง   ซึ่งกิเลสเหล่านี้เองเป็นจุดเกิดของการสร้างกรรมหากเราตัดกิเลสเหล่านี้ได้บ่วงกรรมต่าง ๆย่อมจะไม่เกิดขึ้นแต่ก็นั่นอีกแหละซึ่งมันทำได้ยาก

ในทางพระสงฆ์เมื่อมีโอกาสสร้างกรรมโดยที่ไม่รู้ตัวหรือไม่ได้เจตนาหากเป็นกรรมเบาจะทำการปลงอาบัติแต่หากเป็นกรรมหนักก็จะมีการอยู่กรรมเพื่อบำเพ็ญกรรมฐานขออโหสิกรรมเช่นกันหันกลับมามองที่ตัวเราที่เป็นเพียงบุคคลธรรมดาย่อมหนีไม่พ้นกับการสร้างกรรมอย่างแน่นอน   ดังนั้นเราจึงควรหาวิธีเพื่อแก้กรรมเหล่านั้นเสียไม่ให้ติดค้างจนกลายเป็นดินพอกหางหมูให้สร้างบุญสร้างกุศลเอามาใช้ลดทอนผลกรรมที่ได้ก่อไว้เมื่อบุญกุศลเกิดมากกว่ากรรมแล้วก็จะส่งผลให้ชีวิตของเรามีแต่ความสงบสุขตลอดไปจะทำกิจการใด ๆธุระใด ๆการค้าการขายใด ๆก็จะส่งผลให้ราบรื่นตามไปด้วย

ล้วนเกิดแรงอาฆาตด้วยกันทั้งสิ้นดังนั้นบ่วงกรรมหรือวิบากกรรมนี้จึงเป็นเงามืดที่คอยสร้างอุปสรรคต่าง ๆนา ๆทำให้ชีวิตต้องเกิดสะดุดไม่ราบรื่นทั้งกิจการงานครอบครัวทั้งความเป็นอยู่ในหลาย ๆด้าน

ดังนั้นหากเราสามารถเทียบเคียงความทุกข์ที่ได้รับอยู่ในขณะนี้กับผลกรรมที่มีอยู่ในหนังสือนี้เราก็จะพอรู้ได้ว่ากรรมแบบใดที่เป็นอุปสรรคแล้วเราสามารถที่จะแก้ไขได้ตามสมควรแก่เราเองก็ควรทำเถิดไม่ใช่เพียงแค่เราเองเกิดความสบายใจกรรมมืดทั้งหลายก็จะได้คลายออกไปด้วยเช่นกันเพราะหากเป็นกรรมจากอดีตนั้นเราไม่สามารถที่จะรู้และมองเห็นได้นอกเสียจากดูในชาติปัจจุบันนี้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเราบ้างแต่หากเป็นกรรมปัจจุบันนั้นเราสามารถรู้และสัมผัสได้จึงมองเห็นหนทางการแก้ไขได้อย่างชัดเจน

ถึงอย่างไรก็ตามการแก้บ่วงกรรมนั้นให้อยู่ในดุลพินิจของท่านเองด้วยเพราะการทำอะไรที่เกินกำลังของเรานั้นจะทำให้เกิดความทุกข์แก่ตนเองแต่สำหรับสิ่งที่แนะนำอยู่ในที่นี้ล้วนแล้วแต่ให้ท่านสามารถทำได้เกือบทั้งสิ้นระยะเวลาของความสำเร็จที่จะเห็นผลนั้นขึ้นอยู่กับ

๑.       ความหนักเบาของกรรม

๒.   ความหมั่นเพียรพยายามของท่านเอง

๓.   ความจริงใจที่มีต่อเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย

๔.   ผลของกุศลเหล่านั้นส่งถึงแก่เจ้ากรรมนายเวรและได้รับการอโหสิกรรมให้พ้นจากการจองเวรโดยสิ้นเชิง

kaineverdie โพสต์เมื่อ 8-7-2011 14:33

กรรม...ของใครของมัน

บทความที่ดีครับ

mdevil โพสต์เมื่อ 8-7-2011 21:30

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม...
สาธุครับ

คำแพง โพสต์เมื่อ 13-9-2011 08:05

บุญที่เราทำ กรรมที่เราสร้าง คือ เส้นทางลิขิตชีวิตตน

TenThai โพสต์เมื่อ 11-3-2012 10:04

กรรมเป็นเครื่องชี้การกระทำ
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: ธรรมะ : การแก้บ่วงกรรม