cho โพสต์เมื่อ 6-6-2014 13:18

4 มิถุนายน 2557 หลวงปู่แย้ม เจ้าอาวาสวัดตะเคียน จ.นนทุบรี มรณภาพแล้ว (เจ้าตำรับ ตะกรุดคอหมา)

หลวงปู่แย้ม ปิยวณฺโณ พระเกจิชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดตะเคียน จ.นนทบุรี ละสังขารลงแล้วที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ สิริรวมอายุ 98 ปี 77 พรรษา


วันที่ 4 มิถุนายน 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูปิยนนทคุณ หรือหลวงปู่แย้ม ปิยวณฺโณ เจ้าอาวาสวัดตะเคียน จ.นนทบุรี พระเกจิชื่อดังได้มรณภาพลงอย่างสงบที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ สิริรวมอายุ 98 ปี 77 พรรษา โดยได้มีการตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดตะเคียน ถ.นครอินทร์ ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

สำหรับหลวงปู่แย้ม ปิยวณฺโณ เดิมชื่อ แย้ม ปราณี เกิดเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2459 เป็นบุตรของนายเพิ่ม และนางเจิม มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร เมื่ออายุครบ 20 ปี ได้อุปสมบทตามประเพณีและเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้มารดาที่ล่วงลับไปแล้ว ที่วัดหลักสองบำรุงราษฎร์ โดยได้รับฉายาว่า "ปิยวณฺโณ" พรรษาที่ 2 หลวงพ่ออาพาธหนัก ต้องกลับไปรักษาตัวที่บ้านด้วยยาต้มแผนโบราณ หายดีแล้วจึงกลับไปอยู่วัดตามเดิม

ต่อมาหลวงปู่แย้ม ได้ศึกษาวิชาแพทย์แผนโบราณ และรักษาชาวบ้านจนมีชื่อเสียงโด่งดัง เมื่อถึงพรรษาที่ 10 หลังจากเรียนวิชาคาถาอาคมและการทำตะกรุดจากหลวงพ่อสาย วัดหนองสองห้อง จ.สมุทรสาคร โดยจุดประสงค์เพื่อป้องกันภยันตราย ส่วนวัตถุมงคลที่ขึ้นชื่อของ หลวงปู่แย้ม มีหลากหลาย อาทิ พระขุนแผนยอดขุนพล พระนางพญา พระขุนแผนใบบัว เสือปืนแตก และตะกรุดคลองตะเคียน โดยท่านได้จารยันต์ คาถาพระเจ้า 5 พระองค์ ซึ่งมีพุทธคุณเหนือยันต์ทั้งปวงลงในตะกรุด รวมทั้งความเชื่อสืบต่อกันว่า ผู้ใดที่ท่องหรือบริกรรมพระคาถาบทนี้ด้วยจิตอันสงบ และมั่นคงแล้ว จะมีพุทธคุณครบทุกด้าน เช่น เมตตามหานิยมแคล้วคลาด ป้องกันภัย มหาเสน่ห์ มหาอุด รวมทั้งไล่ภูตผี และใช้กันเสนียดจัญไร นอกจากนี้แล้วยังมียันต์อีกตัวหนึ่งซึ่งอาจจะเรียกว่า เป็นยันต์เฉพาะตัวของหลวงปู่แย้ม คือ "ยันต์มหาเบา" เป็นตำราจากหลวงพ่อสาย วัดหนองสองห้อง กับหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า

อย่างไรก็ตาม วัตถุมงคลที่สร้างชื่อเสียงให้หลวงปู่ คือ "ตะกรุดคอหมา" โดยมีที่มาจากภายในวัดตะเคียน ได้รับเลี้ยงสุนัขจรจัดจำนวนมากที่ถูกเจ้าของทอดทิ้ง แต่สุนัขได้สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ชาวบ้านและถูกทุบตีจนได้รับบาดเจ็บ หลวงปู่แย้ม จึงปลุกเสกตะกรุดขึ้นมาจำนวนหนึ่งและนำไปห้อยคอสุนัขจรจัดในวัด ปรากฏว่า ด้วยอาคมอันเข้มขลังทำให้สุนัขที่แขวนตะกรุดและถูกทำร้ายไม่ได้รับบาดเจ็บ จึงถือเป็นเรื่องอัศจรรย์แก่ชาวบ้าน จนบรรดาเซียนพระต้องขอให้ท่านปลุกเสกให้ จนกลายเป็นวัตถุมงคลเลื่องชื่อในที่สุด

credit kapook.com

tak2012 โพสต์เมื่อ 7-6-2014 11:40

กราบนมัสการไว้อาลัยพระคุณเจ้า ณ ที่นี้ครับ {:8_165:}

iiwnju โพสต์เมื่อ 7-6-2014 22:57

{:8_165:}{:8_165:}{:8_165:}
ไว้อาลัยพระคุณเจ้าด้วยครับ

zennox โพสต์เมื่อ 8-6-2014 00:37

ขอกราบนมัสการหลวงปู่สู่นิพพานด้วยครับ
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: 4 มิถุนายน 2557 หลวงปู่แย้ม เจ้าอาวาสวัดตะเคียน จ.นนทุบรี มรณภาพแล้ว (เจ้าตำรับ ตะกรุดคอหมา)