cho โพสต์เมื่อ 19-2-2012 09:55

1.กฏ กติกา มารยาท การอยู่ร่วมกันในเมืองเสน่ห์กาหลง มาใหม่ต้องรู้-อยู่นานต้องอ่าน

นโยบายเว็บบอร์ดเมืองเสน่ห์กาหลงพันธกิจเว็บบอร์ดเมืองเสน่ห์กาหลง คือ สังคมออนไลน์ เฉพาะสุภาพชนผู้ศรัทธา และสนใจเครื่องราง พระเครื่อง และสักยันต์ ทุกเกจิ-อาจารย์ทั่วสารทิศ แนวคิดของเว็บผ่าทางตันของเว็บพระเครื่องทั่วไป เขย่าวงการเครื่องรางมหาเสน่ห์ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง เมืองเสน่ห์กาหลงคือบริบทใหม่ของเว็บบอร์ดสุภาพชนของคนรุ่นใหม่ กุศโลบายน้อมนำพุทธศาสนิกชนคนไทยสู่การศึกษาแวดวงพุทธศาสนา เครื่องรางของขลังอย่างเป็นกันเอง เป็นสังคมแห่งหนึ่งกลางโลกไซเบอร์ที่เปิดกว้างเสรีสำหรับทุกชนชั้น ทุกระดับการศึกษาแต่มีความชื่นชอบบางสิ่งที่เหมือนกัน สมาชิกเมืองเสน่ห์กาหลงทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นนักนิยม นักสะสมเครื่องราง-พระเครื่องรุ่นเก่า รุ่นใหม่ หรือผู้สนใจทั่วไป ต่างแวะเวียนเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และเผยแพร่บารมีบูรพาจารย์ของตน เมืองเสน่ห์กาหลงไม่ใช่สังคมมอมเมาให้ผู้คนลุ่มหลงต่อกามกิเลส โลกีย์ งมงาย ไม่เคยสนับสนุนพิธีกรรมทำเสน่ห์ ผิดศีลธรรม ผิดประเพณี ทำคุณไสย์ ทำของ ฝังรูป ฝังรอย มนต์ดำ ฯลฯ ข้อความในเว็บบอร์ดทุกห้องเป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลของผู้เขียนเอง ไม่ใช่ความรับผิดชอบของผู้ดูแลเว็บเมืองเสน่ห์กาหลง wkhalong.com ไม่ว่าจะเป็น ห้องนั่งเล่น ห้องบันทึกสุดยอดประสบการณ์ ห้องโชว์สักยันต์ ห้องโชว์วัตถุมงคล ห้องบูชาวัตถุมงคล ห้องมนต์คาถา ห้องอะไรก็ฟรี หรือทุกห้องต่างๆ ทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นข้อมูลแนะนำจากผู้เขียนเท่านั้น ซึ่งท่านจำเป็นต้องใช้วิจารณญาณ ทำความรู้จัก หรือศึกษากับตัวผู้เขียนเอง ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดูแลเว็บเมืองเสน่ห์กาหลง khalong.com แต่อย่างใด ดังนั้น สมาชิกเมืองเสน่ห์กาหลง และผู้เยี่ยมชมทุกท่านควรตระหนักถึงความเป็นเหตุเป็นผล ใช้สติปัญญาพิจารณาก่อนตัดสินใจทำพิธีกรรม บูชาเครื่องราง พระเครื่อง สักยันต์ หรือแม้กระทั่งการรับพระฟรี ผู้เขียนกระทู้ที่มีตัวตน มีเบอร์โทรติดต่อได้ หรือมีรูปถ่ายที่โปรไฟล์ส่วนตัวเหล่านี้ว่าจะเป็นที่น่าเชื่อถือหรือไม่ ฯลฯผู้ดูแลเมืองฯ ทุกท่าน อาจงดการแสดงความคิดเห็นเมื่อท่านตั้งคำถามถึงรายละเอียดต่างๆ ดังนั้น โปรดอย่าโทรเข้ามาสอบถามข้อมูลที่สมาชิกเมืองเสน่ห์กาหลงนำมาเผยแพร่เด็ดขาด เจ้าของเว็บไซต์เป็นเพียงเจ้าของพื้นที่ ที่เปิดเสรีให้ท่านมาแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณชนเท่านั้น ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องรู้จักผู้ที่สมัครเข้ามาเป็นสมาชิกทุกท่านเสมอไป ในทางกลับกัน พึงระลึกเสมอว่า คงต้องมีสักวันหนึ่ง เราอาจแวะเวียนมาทำความรู้จักกันอย่างเป็นทางการในเวลาต่อมาได้เช่นกัน บทบาทต่างๆ หรือสัมพันธภาพที่เกิดขึ้นนั้น ย่อมมีโอกาสเปลี่ยนแปลงสถานะได้เสมอ
บทบัญญัติความหมายต่างๆ บนเว็บบอร์ดเมืองเสน่ห์กาหลง
การเขียนข้อความ คือ การเขียนเพื่อตั้งกระทู้ และการเขียนเพื่อตอบกระทู้
มารยาท คือ กิริยา วาจาที่สุภาพเรียบร้อย ที่บุคคลพึงปฏิบัติในสังคม โดยมีระเบียบแบบแผน อันเหมาะสมตามกาลเทศะ
โพส คือ POST นักท่องอินเตอร์เน็ตมักเรียกทับศัพท์เพื่อแทนความหมาย 'เขียน'
ผู้ดูแลห้อง/ผู้บริหาร คือ ผู้คุมกฏ กติกา มารยาท มีสิทธิตักเตือน และตัดสินทุกกรณี

      จรรยามารยาทบนอินเทอร์เน็ต (Netiquette) ทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทและส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์ในแทบทุกด้าน รวมทั้งได้ก่อให้เกิดประเด็นปัญหาขึ้นในสังคม ไม่ว่าในเรื่อง ความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัย เสรีภาพของการพูดอ่าน เขียน ความซื่อสัตย์ รวมถึงความตระหนักในเรื่องพฤติกรรมที่เราปฏิบัติต่อกัน และกันในสังคมอินเทอร์เน็ต ในบทความนี้ผู้เขียนขอทบทวนเรื่อง จรรยามารยาทบนอินเทอร์เน็ตหรือที่เรียกกันในกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตว่า “Netiquette” เพื่อให้เป็นของฝากสำหรับสมาชิกใหม่ที่เรียกกันว่า “Net Newbies” และให้เป็นของแถมเพื่อการทบทวนสำหรับนักท่องเน็ตที่เป็น “ขาประจำ” หมายเหตุ สถานะเริ่มต้น (net newbies) เมื่อท่านสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกเมืองเสน่ห์กาหลง คือ มาใหม่แต่ร้อนแรงเหลือเกิน)Netiquette คืออะไร
Netiquette เป็นคำที่มาจาก “network etiquette” หมายถึง จรรยามารยาทของการอยู่ร่วมกันในสังคมอินเทอร์เน็ต หรือ cyberspace ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้ผู้คนเข้ามาแลกเปลี่ยน สื่อสาร และทำกิจกรรมรวมกัน ชุมชนใหญ่บ้างเล็กบ้างบนอินเทอร์เน็ตนั้น ก็ไม่ต่างจากสังคมบนโลกแห่งความเป็นจริง ที่จำเป็นต้องมีกฎกติกา (codes of conduct) เพื่อใช้เป็นกลไกสำหรับการกำกับดูแลพฤติกรรมและการปฏิสัมพันธ์ของสมาชิก หมายเหตุ ผู้ดูแลห้องของเมืองเสน่ห์กาหลง คือ สมาชิกที่ต่างขันอาสามาร่วมดูแลเมืองเสน่ห์กาหลง อาจหมุนเวียน เปลี่ยนเวลาเข้ามาตามภารกิจ ท่านใดต้องการเข้าร่วมเป็นหนึ่งในผู้ดูแลเมืองเสน่ห์กาหลง ย่อมสามารถแสดงความจำนงค์มาได้เช่นกัน
10 กฏ กติกา มารยาทการใช้อินเทอร์เน็ตตามหลักสากลเมืองเสน่ห์กาหลง ยึดกฏ กติกา มารยาท การใช้เว็บบอร์ด เหมือนการใช้อินเตอร์เน็ตตามหลักสากล ดังนี้ [*]Remember the Humanกฏข้อที่ 1 เป็นข้อเตือนใจสำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ในขณะที่เรานั่งพิมพ์ข้อความเพื่อติดต่อสื่อสารผ่านจอคอมพิวเตอร์นั้น ต้องไม่ลืมว่าปลายทางอีกด้านหนึ่งของการสื่อสารนั้นที่จริงแล้วก็คือ “มนุษย์” [*]Adhere to the same standards of behavior online that you follow in real lifeกฎข้อที่ 2 เป็นหลักคิดง่าย ๆ ที่อาจจะยึดเป็นแนวปฏิบัติ หากไม่รู้ว่าควรจะทำตัวอย่างไร ก็ให้ยึดกติกามารยาทที่เราถือปฏิบัติในสังคมมาเป็นบรรทัดฐานของการอยู่ร่วมกันแบบออนไลน์ [*]Know where you are in cyberspaceกฎข้อที่ 3 เป็นข้อแนะนำให้เราใช้งานอย่างมีสติ รู้ตัวว่าเรากำลังอยู่ ณ ที่ใด เมื่อเข้าในพื้นที่ใหม่ ควรศึกษาและทำความรู้จักกับชุมชนนั้น ก่อนที่จะเข้าร่วมสนทนาหรือทำกิจกรรมใดๆ [*]Respect other people's time and bandwidthกฎข้อที่ 4 ให้รู้จักเคารพผู้อื่นด้วยการตระหนักในเรื่องเวลา ซึ่งจะสัมพันธ์กับขนาดช่องสัญญาณของการเข้าถึงเครือข่าย นั่นคือ ให้คำนึงถึงสาระเนื้อหาที่จะส่งออกไป ไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มสนทนา หรือการส่งอีเมล เราควรจะ “คิดสักนิดก่อน submit” ใช้เวลาตรึกตรองสักหน่อยว่า ข้อความเหล่านั้นเหมาะสมหรือมีสาระประโยชน์กับใครมากน้อยเพียงใด [*]Make yourself look good onlineกฎข้อที่ 5 เป็นข้อแนะนำผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับการเขียนและการใช้ภาษา เนื่องจากปัจจุบันวิธีการสื่อสารบนเน็ตใช้การเขียน และข้อความเป็นหลัก การตัดสินว่าคนที่เราติดต่อสื่อสารด้วยเป็นคนแบบใด จะอาศัยสาระเนื้อหารวมทั้งคำที่ใช้ ดังนั้น ถ้าจะให้ “ดูดี” ก็ควรใช้ถ้อยคำที่เหมาะสม และตรวจสอบคำสะกดให้ถูกต้อง [*]Share expert knowledgeกฎข้อที่ 6 เป็นข้อแนะนำให้เรารู้จักใช้จุดแข็งหรือข้อได้เปรียบของอินเทอร์เน็ต นั่นคือ การใช้เครือข่ายเพื่อเปิดโอกาสในการแลกเปลี่ยน ”ความรู้” รวมทั้งประสบการณ์กับผู้คนจำนวนมาก ๆ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ถือว่าเป็นจุดกำเนิดของอินเทอร์เน็ตนั่นเอง [*]Help keep flame wars under controlกฎข้อที่ 7 เป็นข้อคิดที่ต้องการให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตได้ร่วมมือกันเพื่อช่วยควบคุมและลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการส่งความคิดเห็นด้วยการใช้คำที่หยาบคาย เติมอารมณ์ความรู้สึกอย่างรุนแรงจนเป็นชนวนให้เกิดกรณีทะเลาะวิวาทกันในกลุ่มสมาชิก ซึ่งรู้จักกันในกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตว่า “flame” [*]Respect other people's privacyกฎข้อที่ 8 เป็นคำเตือนให้เรารู้จักเคารพในความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น เช่น ไม่อ่านอีเมลของผู้อื่น เป็นต้น [*]Don't abuse your powerกฎข้อที่ 9 เป็นคำเตือนสำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิพิเศษ เช่น ผู้ดูแลระบบบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งมักจะได้รับสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลของผู้อื่น บุคคลเหล่านี้ก็ไม่ควรใช้อำนาจหรือสิทธิ์ที่ได้รับไปในทางที่ไม่ถูกต้องและเป็นการเอาเปรียบผู้อื่น [*]Be forgiving of other people's mistakesกฎข้อที่ 10 เป็นคำแนะนำให้เรารู้จักให้อภัยผู้อื่น โดยเฉพาะพวก newbies ในกรณีที่พบว่าเขาทำผิดพลาดหรือไม่เหมาะสม และหากมีโอกาสแนะนำคนเหล่านั้น ก็ควรจะชี้ข้อผิดพลาดและให้คำแนะนำอย่างสุภาพ โดยอาจส่งข้อความแจ้งถึงผู้นั้นโดยตรงผ่านทางอีเมล์อนึ่ง ชาวเมืองเสน่ห์กาหลงทุกตำแหน่งมีสิทธิ์เท่าเทียมในการร่วมกันดูแลสังคมนี้ให้น่าอยู่ พบเบาะแสการกระทำผิด ท่านสามารถแสดงความคิดเห็น ตักเตือน สมาชิกใหม่ หรือหากกระทำการใดไม่ได้ โปรดแจ้งผ่านบอร์ดนี้
เพิ่มเติม/แก้ไข จากนโยบายย่อย ตามลิ้งค์กระทู้ต่างๆ ดังนี้ 1. กฏ กติกา มารยาท การอยู่ร่วมกันในเมืองเสน่ห์กาหลง 'มาใหม่ต้องรู้-อยู่นานต้องอ่าน'2. นโยบาย ห้องโชว์วัตถุมงคล 'โชว์เฉยๆ ไม่มีเช่า'2.1 ลบทุกกระทู้ที่มีลิ้งค์ เบอร์โทร และแบนสมาชิกที่โพสข้อความซื้อ-ขาย3. กฏ กติกา มารยาท การเขียนข้อความในห้องข่าวความเคลื่อนไหว 'กินปลาเสพสื่อ' 4. นโยบาย ร่วมรณรงค์กำจัดกาฝากในเมืองเสน่ห์กาหลง-จ่ายค่าปรับลบกระทู้ผิดกฏ
5. แถลงการณ์เมืองเสน่ห์กาหลง เสด็จแม่ยั่วเมือง และพระเครื่องสายอาจารย์หม่อม เราถือว่าเมื่อท่านสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกเมืองเสน่ห์กาหลงแล้ว ทุกคนต่างต้องรับทราบทั่วกัน สมาชิกสามารถร่วมรณรงค์การรักษากฏเพื่อพัฒนาองค์รวมของการอยู่ร่วมกันในเมืองเสน่ห์กาหลงได้ โดยอ้างอิงจากกฏ กติกา จรรยา มารยาท ตามหลักสากลของเมืองเสน่ห์กาหลงได้ การเป็นพลเมืองดีไม่ว่าสังคมใด สังคมหนึ่ง ก็สามารถพัฒนาคุณภาพประชากรของประเทศไทยได้เช่นกัน.. เราคนไทยเหมือนกัน..

win006 โพสต์เมื่อ 19-2-2012 10:34

รับทราบครับป๋ม

batmonk โพสต์เมื่อ 19-2-2012 10:34

รับทราบครับ{:8_169:}

N.Joy โพสต์เมื่อ 19-2-2012 10:50

รับแซ่บ บ (ทราบ) ครับผม ^^

monster โพสต์เมื่อ 19-2-2012 10:53

รับทราบครับ

home โพสต์เมื่อ 19-2-2012 11:03

รับทราบครับ

simple โพสต์เมื่อ 19-2-2012 11:06

ยาวแต่ต้องอ่าน

รับทราบบบบ

crazyaofza โพสต์เมื่อ 19-2-2012 11:41

รับเเซ่บ

wawatep โพสต์เมื่อ 19-2-2012 12:10

รับทราบคร้าบบบบบ ท่านพี่

กังฟู โพสต์เมื่อ 19-2-2012 12:29

รับทราบ และยินดีปฏิบัติ คร๊าบบบบ

suriyon โพสต์เมื่อ 19-2-2012 12:49

รับทราบครับ {:10_194:}

suysakul โพสต์เมื่อ 19-2-2012 12:49

รับทราบคับ {:8_179:}

บอส ดินแดง โพสต์เมื่อ 19-2-2012 13:10

รับทราบครับผม

mak47 โพสต์เมื่อ 19-2-2012 13:44

รับทราบครับ

wongrad โพสต์เมื่อ 19-2-2012 14:21

{:8_169:}{:8_179:}
หน้า: [1] 2 3 4 5 6 7 8 9 10
ดูในรูปแบบกติ: 1.กฏ กติกา มารยาท การอยู่ร่วมกันในเมืองเสน่ห์กาหลง มาใหม่ต้องรู้-อยู่นานต้องอ่าน